Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2019

Nâng Cao Chất Lượng Dân Số Bằng Biện Pháp Gì

Thực tế cho thấy, số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại trạm y tế điểm nhiều hơn. Số bệnh nhân nâng lên khoảng 30 - 40% so với trước khi triển khai thực hiện. Đồng thời, bệnh nhân mắc đái tháo đường, tăng huyết áp được lập hồ sơ quản lý bệnh không lây nhiễm ngay tại trạm y tế.

Mỗi năm nước ta có khoảng 41.000 trẻ bị dị tật bẩm sinh, nghĩa là cứ 13 phút có 1 trẻ bị mắc dị tật bẩm sinh được sinh ra. Con số này sẽ giảm đi nhiều nếu các bà mẹ ý thức được tầm soát sàng lọc thai nhi và sơ sinh bằng những xét nghiệm cơ bản.


 Những bệnh lý liên quan đến biến đổi vật liệu di truyền có thể chia ra làm 3 nhóm:

 - Hội chứng down và edward là do rối loạn nhiễm sắc thể số 21 và 18.

 - Tan máu bẩm sinh do đột biến gene gây biến đổi chất lượng tế bào máu. Bệnh suy giáp bẩm sinh và thiếu men G6PD cũng do đột biến gene, rối loạn chuyển hóa gây nên nguyên nhân bệnh tật.

 - Dị tật ống thần kinh là do đa nhân tố, tức là do cả yếu tố gene và môi trường gây nên bệnh.

 Hội chứng down, edward và dị tật ống thần kinh thì gia đình nên cân nhắc việc có giữ lại trẻ hay không. Còn đối với trường hợp thiếu men G6PD hay suy giáp bẩm sinh thì có thể điều trị hỗ trợ sau sinh.

Các biện pháp sàng lọc hiện nay tập trung vào các bệnh tật phổ biến. Ví dụ trước sinh, siêu âm thai để phát hiện các bất thường trạng thái và chức năng của thai trong 3 giai đoạn: 12, 22, 32 tuần; xét nghiệm máu thai phụ ở 3 tháng đầu và 3 tháng giữa. Với 2 phương pháp như double test, triple test, tổng phân tích tế bào máu để phát hiện hội chứng down, edward, patau, dị tật ống thần kinh hay nguy cơ mang gene bệnh tan máu bẩm sinh.

Hiện nay, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội có triển khai thêm phương pháp sàng lọc trước sinh không xâm lấn, để có thể phát hiện ra các rối loạn của toàn bộ 23 cặp nhiễm sắc thể thai, bao gồm cả rối loạn giới tính và thêm 5 hội chứng vi mất đoạn, chủ yếu liên quan đến chậm phát triển tâm thần và đa dị tật.

Hội chứng down, edward có thể sàng lọc bằng siêu âm ở 3 tháng đầu, giữa và bằng xét nghiệm huyết thanh mẹ.

 Dị tật ống thần kinh thì được sàng lọc thai nhi bằng siêu âm ở 3 tháng giữa thông qua huyết thanh mẹ.

 Suy giáp bẩm sinh và thiếu men G6PD thì có thể được sàng lọc sơ sinh, thời gian là 7 ngày sau đẻ đối với trẻ bằng cách lấy máu gót chân. Tìm hiểu thêm : https://nipt.com.vn/tin-tuc-su-kien/thu-thuat-choc-oi

Phương pháp để sử dụng trong việc sàng lọc trước sinh và sau sinh là chọc ối hay lấy máu gót chân là giải pháp hiệu quả và duy nhất để chẩn đoán xác định bệnh. Tuy nhiên, các thai phụ sẽ giảm lo lắng khi được tư vấn bởi các chuyên gia trước khi đi làm thủ thuật.

Tùy thuộc vào bệnh tật mà trẻ mắc, các bác sĩ sẽ tư vấn cho thai phụ và gia đình để gia đình quyết định sự can thiệp vào trẻ khi đang ở trong bụng mẹ.

Năm 2019 được xem là một năm nhiều thách thức đối với ngành Y tế Hà Nội vì lãnh đạo ngành đã đặt ra rất nhiều mục tiêu mới để phấn đấu. Ngành y tế Hà Nội sẽ tập trung thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch thành phố giao theo đúng tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 20/NQ-TW ngày 25/10/2017, Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII "Về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới".

Tuy nhiên, nhìn lại năm 2018, toàn ngành y tế của thành phố đã có được không ít thành tựu nổi bật trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội.

TS Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, năm 2018, ngành y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến khoa khám bệnh; triển khai bệnh viện vệ sinh, bệnh viện xanh - sạch - đẹp; tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện. Tổ chức cải tiến quy trình khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh các bệnh viện, ứng dụng công nghệ thông tin trong các quy trình khám bệnh. Tiếp tục triển khai các giải pháp giảm quá tải tại một số bệnh viện và cho tuyến trên.

Các bệnh viện thành phố cũng phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu trong chẩn đoán, điều trị, nhiều kỹ thuật ngang tầm với các bệnh viện trung ương, trong đó một số lĩnh vực là thế mạnh của y tế Hà Nội như sản phụ khoa (sàng lọc không xâm lấn NIPS, sàng lọc thính lực, sàng lọc tim bẩm sinh…); tim mạch (phẫu thuật APSO typs 3,4, phẫu thuật tim mở ít xâm lấn có hỗ trợ của nội soi, phẫu thuật tim mở cho tim bẩm sinh phức tạp, nhẹ cân cho trẻ sơ sinh, phẫu thuật thay quai động mạch chủ cho bệnh lý phồng tách động mạch chủ…); ung bướu (chụp PET/CT, chụp mạch số hóa xóa nền, nút mạch hóa dầu điều trị ung thư gan và một số bệnh lý ung bướu khác, xạ trị điều biến liều...); phẫu thuật tạo hình (cắt và tạo hình thực quản qua nội soi, thay đoạn động mạch nhân tạo, nội soi khớp háng điều trị hội chứng va đập chỏm ổ cối FAI, phẫu thuật điều trị trật khớp bánh chè bẩm sinh…).

Trung tâm kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội triển khai nhiều kỹ thuật tiên tiến như: phẫu thuật nội soi một lỗ không sẹo với nang ống mật chủ trẻ em; phẫu thuật nội soi xâm lấn tổi thiểu cắt đại- trực tràng trong điều trị ung thư; điều trị rò hậu môn bằng phương pháp nội soi lỗ rò; kỹ thuật TEM; điều trị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp bằng ozon…

Bên cạnh nâng cao trang thiết bị và công nghệ, các bệnh viện thành phố cũng hướng đến thay đổi phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh: tổ chức giao ban khám chữa bệnh hàng quý, đánh giá sự hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện công lập. Tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại trạm y tế sàng lọc thai nhi , phòng khám đa khoa và Nhà hộ sinh nhằm thu hút người bệnh đến khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở giảm tải cho tuyến trên. Củng cố mô hình phòng khám bác sỹ gia đình kết hợp với phòng khám đa khoa hoặc trạm y tế theo quyết định 1568/QĐ-BYT ngày 27/4/2016.

Thực tế cho thấy, số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại trạm y tế điểm nhiều hơn. Số bệnh nhân nâng lên khoảng 30 - 40% so với trước khi triển khai thực hiện. Đồng thời, bệnh nhân mắc đái tháo đường, tăng huyết áp được lập hồ sơ quản lý bệnh không lây nhiễm ngay tại trạm y tế.

Cùng với việc xây dựng các trạm y tế điểm, ngành y tế Hà Nội đã quan tâm phát triển các trạm y tế trong toàn thành phố với 100% trạm y tế đạt Tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế xã. Ngành y tế cũng đã tổ chức sàng lọc ung thư đại trực tràng cho người dân tại 26 quận, huyện, kết quả đã xét nghiệm 396.012 mẫu, dương tính 20.078 mẫu (5,29%). Duy trì hoạt động quản lý, tư vấn bệnh nhân đái tháo đường ở 103 trạm y tế và bệnh nhân tăng huyết áp ở 74 trạm y tế đã tổ chức khám sàng lọc giai đoạn 2011- 2015.

Năm 2018, ngành y tế Thủ đô đã phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ở tất cả các tuyến; giảm tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến thành phố; phát triển các dịch vụ khám chữa bệnh phổ cập hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân kết hợp với phát triển các dịch vụ y tế chuyên sâu, dịch vụ y tế kỹ thuật cao; hiện đại hóa. Triển khai tích cực các biện pháp cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt năm kỷ cương hành chính. Các chỉ tiêu kinh tế xã hội được thành phố giao đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Lãnh đạo Sở Y tế cũng cho biết, đã tiến hành khảo sát 67 bệnh viện trong và ngoài công lập đánh giá sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế, kết quả: 84,2% người bệnh ngoại trú hài lòng và rất hài lòng, tỷ lệ này ở người bệnh nội trú là 91,36%.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND TP về xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở Y tế triển khai 4 mô hình trạm y tế điểm theo nguyên lý y học gia đình. Đã thực hiện tổ chức tại trạm y tế xã Minh Châu (Ba Vì), xã Tân Hội (Đan Phượng), phường Tây Mỗ (Bắc Từ Liêm) và phường Yên Nghĩa (Hà Đông). Sở Y tế đã tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ trạm y tế; phân công các bệnh viện tuyến trên như Bệnh viện E, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Tim Hà Nội hỗ trợ các trạm y tế.

Các TTYT quận, huyện đã làm việc với BHYT địa phương để chuyển thẻ BHYT về trạm y tế điểm khám bệnh, chữa bệnh ban đầu BHYT, góp phần giảm chi phí khám bệnh chữa bệnh và đưa dịch vụ y tế có chất lượng đến gần người dân.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét